Nông sản Việt Nam được đánh giá tích cực tại thị trường Ma-rốc
Theo ông Đỗ Việt Phương – Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Ma-rốc, đây là một trong những quốc gia có nền an ninh chính trị và xã hội ổn định vào bậc nhất khu vực Châu Phi.
Ma-rốc có vị trí địa lý thuận lợi, gần Châu Âu và nằm trên tuyến giao thương nối Ấn Độ Dương với Đại Tây Dương và Địa Trung Hải, có khả năng trở thành cửa ngõ để hàng hóa Việt Nam tiếp cận với thị trường các nước Châu Phi, Trung Đông và Châu Âu.
Đặc biệt, Hiệp định Thương mại tự do Châu Phi (AfCFTA) được ký kết vào tháng 3/2018, có hiệu lực từ 01/01/2021, đưa Châu Phi trở thành khu vực mậu dịch tự do lớn nhất về số nước tham gia kể từ khi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) được thành lập. Đây sẽ là yếu tố thuận lợi để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường Ma-rốc và từ đó mở rộng tiếp cận thị trường các nước khác trong khu vực.
Cà phê Việt Nam được bày bán tại Ma-rốc
Trong 10 năm qua, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Ma-rốc phát triển tích cực. Doanh thu thương mại song phương luôn tăng trưởng tốt dù cho không theo bất kỳ quy luật nào. Về cơ bản, nông nghiệp và thủy hải sản là các mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam tới Ma-rốc, trong đó 2 ngành hàng này chiếm tới gần 60% khối lượng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tới thị trường châu Phi này.
Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Ma-rốc gồm: gạo, hạt tiêu, dứa hộp, điện thoại và linh kiện, máy tính, cà phê, hải sản, gia vị nói chung, sản phẩm hóa chất, dệt may, giày dép…
Theo ông Đỗ Việt Phương, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Ma-rốc, quốc gia châu Phi có nhu cầu lớn về cà phê, với mặt hàng chính là cà phê chưa rang xay để chế biến, phù hợp với khẩu vị người tiêu dùng Ma-rốc. Đây cũng là mặt hàng thế mạnh của Việt Nam.
Về phía Ma-rốc, người tiêu dùng nước này đánh giá cao các mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam. Ông Đỗ Việt Phương, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Ma-rốc nhận xét, hàng hóa Việt Nam đủ sức tiếp cận tới mọi phân khúc thị trường Ma-rốc, từ bình dân đến trung, cao cấp.
Tuy nhiên, xu hướng bảo hộ hàng hóa nông sản tại Ma-rốc vẫn còn khá cao bởi vì định hướng phát triển của quốc gia này cũng tập trung vào việc thúc đẩy sản phẩm nông nghiệp.
Thuế suất áp cho các mặt hàng nhập khẩu trong ngành nông nghiệp và thủy hải sản vẫn còn cao, nhiều mặt hàng lên tới hơn 60%, bao gồm cả thuế phí.
Quy định về kiểm dịch và vệ sinh an toàn thực phẩm cũng khá nghiêm ngặt. Một số cơ quan thuế của Ma-rốc có xu hướng ủng hộ nhà nhập khẩu.
Bên cạnh đó, thủ tục thanh toán nhìn chung còn hạn chế do các phương thức tập quán trong nước có mức độ bảo đảm thấp và gây ra thế bị động cho các nhà xuất khẩu.
Thương vụ Việt Nam tại Ma-rốc khuyến cáo, trong hợp tác kinh doanh để tăng khả năng tuân thủ cam kết và độ tin cậy, doanh nghiệp cần yêu cầu đối tác mua hàng đặt cọc cao, tối thiểu 25% giá trị lô hàng. Không chuyển trước cho đối tác mua hàng bất kỳ khoản tiền nào theo đề nghị của họ với bất cứ lý do gì.
Nguồn: nongnghiep.vn