Xuất khẩu sang UAE tăng 112% trong 9 tháng đầu năm 2013
Theo số liệu của Tổng cục hải quan, trong 9 tháng đầu năm 2013, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang UAE đạt khoảng 3,14 tỷ USD, tăng 112% so với cùng kỳ năm 2012. UAE tiếp tục giữ vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Tây Á.
Các mặt hàng xuất khẩu sang UAE có tốc độ tăng trưởng cao gồm: điện thoại các loại và linh kiện (2,63 tỷ USD, tăng 153%); gạo (9,8 triệu USD, tăng 135%); sản phẩm từ sắt thép (5,2 triệu USD, tăng 112%); đá quý, kim loại quý và sản phẩm (24,7 triệu USD, tăng 65%); sản phẩm từ chất dẻo (6,3 triệu USD, tăng 56%); túi xách, mũ (6,5 triệu USD, tăng 42%); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (152,7 triệu USD, tăng 38%); sản phẩm dệt may (54,5 triệu USD, tăng 33%); chè (5,4 triệu USD, tăng 28%); giày dép (37 triệu USD, tăng 24%); sản phẩm gỗ (10,4 triệu USD, tăng 19%).
Xét về tỷ trọng kim ngạch mặt hàng trên tổng kim ngạch, hai mặt hàng xuất khẩu lớn nhất sang UAE trong 9 tháng qua chiếm tới 90% tổng kim ngạch xuất khẩu sang UAE, gồm điện thoại các loại và linh kiện (2,63 tỷ USD, chiếm 84% tổng kim ngạch); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (152,7 triệu USD, chiếm 4,9%). Các mặt hàng còn lại chiếm khoảng 10% tổng kim ngạch.
Một số mặt hàng có kim ngạch suy giảm gồm: bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc (4,6 triệu USD, giảm 59%); hạt điều (8,4 triệu USD, giảm 38%); giấy các loại (3,4 triệu USD, giảm 32%); hạt tiêu (46 triệu USD, giảm 20%); rau quả (4,2 triệu USD, giảm 16%); thủy sản (35 triệu USD, giảm 14%); máy móc, thiết bị (11 triệu USD, giảm 14%).
Các mặt hàng xuất khẩu sang thị trường UAE tương đối đa dạng, phong phú về chủng loại sản phẩm. Hiện nay, Việt Nam đang xuất khẩu sang UAE khoảng 62 nhóm mặt hàng. Ngoài những mặt hàng nêu trên, còn có nhiều mặt hàng xuất khẩu sang UAE có kim ngạch thấp, dao động từ vài chục ngàn USD đến vài triệu USD như nguyên phụ liệu thuốc lá, linh kiện ô tô, đĩa DVD, que hàn, máy giặt, máy hút bụi, tủ lạnh, bia uống, tinh bột sắn, đường trắng, dao cạo, linh kiện phụ tùng xe máy, sữa và sản phẩm sữa, dây và cáp điện, sản phẩm mây tre cói thảm, tân dược, kính xây dựng, v.v…
Với vai trò là thị trường tái xuất lớn thứ 3 trên thế giới, UAE là một trong những cửa ngõ quan trọng để hàng Việt Nam thâm nhập vào các nước Trung Á, Tây Á và châu Phi. Trong những năm gần đây, có ngày càng nhiều các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến thị trường UAE và đã sang khảo sát thị trường, tham dự các hội chợ triển lãm lớn tại UAE như Index, Big 5, Gulfood, Rice Dubai, SIAL Middle East, v.v…