Xuất khẩu hồ tiêu 9 tháng đầu năm 2013 đạt 743 triệu USD
Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, 9 tháng đầu năm tổng khối lượng xuất khẩu hồ tiêu đã tăng hơn 20% và đem lại giá trị cao hơn 16,5% so với cùng kỳ năm 2012.
Cụ thể, khối lượng tiêu xuất khẩu tháng 9 ước đạt 11.000 tấn, với giá trị đạt 72 triệu USD. Như vậy, tổng khối lượng tiêu xuất khẩu 9 tháng đầu năm đã lên đến 112.000 tấn với giá trị 743 triệu USD.
Giá xuất khẩu trung bình tiêu 8 tháng đầu năm 2013 đạt gần 6.600 USD/tấn, giảm gần 250 USD/ tấn (khoảng 3,62%) so với cùng kỳ năm ngoái.
Với thị phần khoảng 32%, 2 thị trường Mỹ và Đức vẫn là những thị trường lớn nhất của xuất khẩu tiêu Việt Nam. Hai thị trường này cũng có mức tăng trưởng mạnh. Cụ thể thị trường Mỹ tăng hơn 86% về khối lượng và gần 81% về giá trị, thị trường Đức tăng 8,5% về khối lượng và gần 5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2012.
Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, hạt tiêu tăng giá dịp này là do các nước nhập khẩu tiêu lớn của Việt Nam đều đẩy mạnh mua vào, đồng thời giá tiêu trên thị trường thế giới đang tăng.
Cụ thể, từ đầu tháng 9/2013 đến nay, tại các tỉnh Đăk Nông, Đăk Lăk, Gia Lai, Kon Tum, giá hạt tiêu đen đã tăng vọt, xấp xỉ 130.000 đồng/kg (tăng gần 10.000 đồng/kg so với thời điểm trung tuần tháng 8), là mức giá cao nhất trong vòng 2 năm qua.
Hồ tiêu đang là một trong những cây trồng cho sản phẩm hàng hóa xuất khẩu có giá trị, góp phần nâng cao đời sống người dân ở khu vực Tây Nguyên. Giá hạt tiêu tăng cao là lý do chính thúc đẩy nông dân mở rộng diện tích cây trồng ở hầu hết các huyện, thị xã, thành phố tại Tây Nguyên. Nếu như năm 2005, toàn vùng chỉ có hơn 10.000 ha hồ tiêu, thì đến năm 2013 đã tăng lên khoảng 25.000 ha.
(Nguồn: Chinhphu.vn)